Thực hiện Công văn số 481/CQLMHTXVN-KHHT ngày 06/5/2025 của Cơ quan Liên minh Hợp tác xã Việt Nam về việc nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng và duy trì Chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Viện Phát triển kinh tế hợp tác (PTKTHT) đã xây dựng giáo trình về Khung chương trình Tập huấn thương mại điện tử và chợ sản phẩm trực tuyến. Trong khuôn khổ Chương trình, tập huấn là một nội dung then chốt nhằm nâng cao năng lực cho các chủ thể tham gia như: Hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, hộ sản xuất, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.
“Xây dựng và duy trì Chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS & MN)” là nhiệm vụ Chính phủ giao Liên minh HTX Việt Nam, được triển khai theo Quyết định 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS & MN giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I (2021 – 2025). Chương trình này nhằm hỗ trợ các địa phương, HTX và tổ hợp tác tại vùng đồng bào DTTS & MN tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản.
Trước đó, ngày 17/4/2025, tại Hà Nội, lớp tập huấn Chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào DTTS & MN (gọi tắt là Chợ trực tuyến) đã được tổ chức chuyên sâu về khung Chương trình tập huấn và Hướng dẫn quản trị, vận hành Chợ (vcamart.vn/ vcamart.com.vn/ vcamart.com) cho các ban/đơn vị và Liên minh HTX các tỉnh/thành phố trên cả nước, giúp các đơn vị vận hành hiệu quả, chuyên nghiệp hơn trong môi trường kinh doanh số…
Tập trung nội dung vào thương mại điện tử, cách tham gia, vận hành và sử dụng Chợ trực tuyến, các buổi tập huấn thiết thực đã giới thiệu cho bà con trên khắp các vùng, miền cả nước những thông tin hữu ích, giúp kết nối người mua, người bán và tạo điều kiện cho bà con trên các vùng miền có điều kiện quảng bá, tiêu thụ các đặc sản, sản phẩm địa phương một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng, Phó viện trưởng Viện PTKTHT giới thiệu về Chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (VCA Mart)
Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, nhiều sàn lớn như Lazada, Shopee, Tiki… đã đồng loạt tăng các loại phí – từ phí cố định, phí hoa hồng cho đến phí vận chuyển. Chính vì vậy, VCAMart như một cánh cửa mở ra cho bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong thời đại số hóa khốc liệt như hiện nay. Hoạt động theo nguyên tắc “ba không”: không thu phí giao dịch, không thu phí hoa hồng và không áp đặt rào cản công nghệ; với hai phiên bản linh hoạt – trên máy tính và ứng dụng di động – Chợ trực tuyến VCAMart tạo điều kiện tối đa để HTX tiếp cận khách hàng, mở rộng kênh tiêu thụ và khẳng định thương hiệu trong thời đại số. Đồng thời, Chợ trực tuyến còn tích hợp nhiều tính năng như thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với các đơn vị vận chuyển và công cụ quản trị gian hàng.