Kinh nghiệm của CHLB Đức: Ngân hàng HTX luôn đứng đầu các TCTD

Kết quả hoạt động hơn 100 năm của 2 ngân hàng HTX đầu mối, 1.138 ngân hàng HTX cơ sở, 13.474 điểm giao dịch; với tổng số 186.900 cán bộ nhân viên làm việc, 17 triệu thành viên, phục vụ trên 30 triệu khách hàng… là những con số ấn tượng khi nói về Ngân hàng HTX tại CHLB Đức. Các Ngân hàng HTX tại các khu đô thị thường lấy tên là Ngân hàng Nhân dân, còn tại các vùng nông thôn đều mang tên Ngân hàng Raiffeisen (Raiffeisen Bank), tên người Đức đầu tiên hình thành mô hình HTX tại nước Đức.

Ngày 20/6/2013, Đoàn cán bộ của Liên minh HTX Việt Nam đến thăm Ngân hàng HTX Bad Gogging (bang Bavaria) với tuổi đời 101 năm. Cảm nhận đầu tiên khi đến đây là sự gần gũi, nhiệt tình của toàn thể cán bộ, nhân viên ngân hàng này.

Tiếp và làm việc với Đoàn là ông Prohaska, Chủ tịch Ngân hàng Bad Gogging. Theo ông Prohaska, Ngân hàng HTX Bad Gogging đã trải qua 101 năm hình thành và phát triển. Trong suốt quãng thời gian qua, cũng như các tổ chức tín dụng (TCTD) khác, ngân hàng của ông trải qua những cung bậng thăng, trầm theo dòng lịch sử, nhưng vẫn đứng vững và cạnh tranh bình đẳng với các ngân hàng thương mại khác và phát triển như hôm nay. Các Ngân hàng HTX Đức được coi như yếu tố tạo nên sự bền vững cho hệ thống ngân hàng, tài chính của nước Đức.

Khi được hỏi Ngân hàng HTX có tham gia Quỹ an toàn hệ thống tín dụng không và khi Ngân hàng HTX bị phá sản thì tiền gửi của khách hàng được giải quyết ra sao, ông Prohaska khẳng định, ngân hàng của ông cũng như các HTX ở Đức không bao giờ phá sản vì tất cả đều tham gia các loại bảo hiểm và quỹ an toàn hệ thống.

Yếu tố tạo nên sự thành công và tự tin như vậy, đơn giản đó là: hiểu rất rõ khách hàng, không cho người ngoài hoặc những người mà ngân hàng không hiểu rõ vay.

Hiện nay, với quy mô hoạt động trên bán kính 30km với 102 cán bộ, có 13 chi nhánh, được áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào quản lý điều hành, Ngân hàng HTX Bad Gogging luôn khẳng định uy tín với khách hàng, cụ thể biểu thị qua các con số sau: dư nợ tín dụng 250 triệu euro, 1,5 triệu nợ quá hạn nhưng đã có quỹ dự phòng, quản lý tài sản ủy thác 833 triệu euro, ngân hàng có 7 cửa hàng bán các sản phẩm dịch vụ phi ngân hàng và mang về doanh số 35 triệu euro, thị phần so với ngân hàng thương mại tại khu vực Ngân hàng HTX đang hoạt động là 50%. Có làng chỉ có chi nhánh Ngân hàng HTX thì thị phần là 100%…

Bí quyết nào tạo nên những con số ấn tượng trên, ông Prohaska chia sẻ: Tính đến năm 1965, ngân hàng của ông chỉ kinh doanh tín dụng ngân hàng, sau đó ngân hàng kinh doanh thêm các dịch vụ phi ngân hàng khác để phân tán rủi ro. Năm 1995, Ngân hàng hợp tác với Hiệp hội HTX bang Bavaria và 4 ngân hàng HTX khác để lập ra công ty con chuyên kinh doanh dịch vụ phi tín dụng.

Đoàn Công tác và cán bộ, nhân viên Ngân hàng HTX Bad Gogging

Ngân hàng của ông luôn chú trọng đến khâu chăm sóc khách hàng với hệ thống chi nhánh dày đặc, khoảng cách 3 – 4km một chi nhánh để thực hiện mục tiêu gần dân, gần thành viên để phục vụ, nên luôn tạo cho khách hàng sự tin tưởng tuyệt đối. Nhân viên thường xuyên tiếp xúc khách hàng, thành viên trong những ngày làm việc, những ngày nghỉ phục vụ qua các cây rút tiền tự động. Ông cũng chia sẻ thêm, như vậy, chi phí cho hệ thống là lớn sẽ ảnh hưởng đến chênh lệch lãi suất, nhưng ngân hàng chấp nhận để luôn khẳng định uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp HTX của mình. Do có uy tín như vậy mà việc huy động vốn vẫn tăng mạnh trong những năm vừa qua mặc dù suy thoái kinh tế lan rộng trên toàn cầu.

Khi đặt vấn đề về vai trò của tổ chức đại diện cho các HTX (Hiệp hội HTX Bang, vùng) ông cho biết: Hiệp hội HTX có quan hệ chặt chẽ với Ngân hàng HTX. Cầm trên tay báo cáo kiểm toán do Hiệp hội HTX vùng thực hiện đối với Ngân hàng HTX, ông Prohaska đặc biệt nhấn mạnh vai trò đào tạo, tư vấn của Hiệp hội HTX bang, vùng… Một điểm đáng chú ý là việc tư vấn của Hiệp hội HTX được tính phí, do vậy, HTX có quyền yêu cầu Hiệp hội làm theo nhu cầu.

Qua câu chuyện của ông Chủ tịch Ngân hàng HTX Bad Gogging, chúng ta có thể rút ra những bài học và kinh nghiệm như sau:

Đối với công tác quản lý, điều hành: sự năng động cũng như khả năng thích nghi của HTX với những điều kiện biến đổi của thị trường là yếu tố quyết định; các thành viên phải hiểu được quy trình hoạt động của HTX và phải nắm rõ tại sao quy trình đó là cần thiết và phải triển khai như thế nào? (đòi hỏi về trình độ, kinh nghiệm và năng lực của đội ngũ cán bộ chủ chốt). Tổ chức ứng dụng khoa học công nghệ mới, tiên tiến trong quản lý, điều hành đặc biệt trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng. Luôn luôn chú trọng việc học tập nâng cao trình độ cho bản thân người lãnh đạo và đội ngũ nhân viên.

Đối với các hoạt động dịch vụ cho thành viên và khách hàng: không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ thành viên, khách hàng; hoạt động của HTX trước tiên là vì lợi ích của thành viên và hướng tới cộng đồng khách hàng bên ngoài HTX (chữ tín và phương thức cung cấp dịch vụ chu đáo, thuận tiện nhất có thể).

Nhân tố dẫn đến thành công: hành lang pháp lý phù hợp, ổn định; cán bộ chủ chốt được chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác kiểm soát được tổ chức thường xuyên, bài bản, trung thực, chất lượng, phát hiện kịp thời những thiếu sót, tồn tại để có hướng xử lý, giải quyết dứt điểm, kịp thời. Thực hiện đúng các quy định của pháp luật; gắn bó với tổ chức đại diện và hỗ trợ cho mình đó là hệ thống Liên đoàn HTX (ở Việt Nam là Liên minh HTX các cấp) và vai trò quản lý của Nhà nước theo pháp luật. Và như lời ông Chủ tịch Ngân hàng HTX Bad Gogging, là chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh tế cho thành viên và cộng đồng sẽ làm nên thương hiệu HTX.

Nguyễn Thế Phương

nguồn (vca.org.vn)