Tháng 8/2017, Liên hiệp HTX cam Cao Phong (thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) được thành lập, trở thành Liên hiệp HTX đầu tiên tại vùng Tây Bắc, góp phần tạo bước đột phá mới, ghi dấu mốc quan trọng trong liên kết sản xuất – kinh doanh – công nghệ.
Liên hiệp HTX hiện có 200 thành viên, sở hữu trên 500 ha cam, quýt sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, với sự tham gia của 4 HTX, gồm: HTX Hà Phong, HTX Nông Nghiệp Số, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Phúc Linh, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Ánh Xuân.
Cộng hưởng sức mạnh
HTX Nông Nghiệp Số chịu trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học – công nghệ trong sản xuất nhằm số hóa quy trình, tạo công cụ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. HTX cũng là đầu tàu trong xây dựng, phát triển thương hiệu cam Cao Phong.
Các HTX còn lại chịu trách nhiệm sản xuất theo quy trình an toàn, bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh thực phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cam kết chất lượng sản phẩm và đảm bảo 100% sản phẩm đều được truy xuất nguồn gốc, dán tem thông minh trước khi đưa ra thị trường.
Ông Từ Quang Hà – Chủ tịch Liên hiệp HTX, chia sẻ: “Sự liên kết đã cộng hưởng sức mạnh của các HTX. Điểm mạnh của đơn vị này bù vào điểm yếu của đơn vị kia tạo nên sự hoàn thiện trong chuỗi sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn VietGAP và nâng cao sức mạnh cạnh tranh cho sản phẩm”.
Nhờ sản xuất an toàn, giá cam của Liên hiệp HTX trong niên vụ 2017 – 2018 luôn ổn định ở mức 20.000 – 25.000 đồng/kg (tại vườn), trong bối cảnh giá cam trên địa bàn huyện có xu hướng giảm. Chất lượng, thương hiệu được khẳng định, sản phẩm của liên hiệp đã vươn từ Bắc tới Nam.
Ông Lê Văn Cương – Giám đốc HTX Hà Phong, cho biết: “Vào liên hiệp, các HTX có nhiều điều kiện để xây dựng chuỗi, phát triển sản xuất an toàn, mang lại lợi ích toàn diện từ kinh tế đến đảm bảo ATLĐ cho thành viên, tạo ra những sản phẩm sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.
Sự ra đời của Liên hiệp HTX đang tạo ra bước đột phá mới trong sản xuất, tiêu thụ cam tại Cao Phong |
Đẩy mạnh số hóa
Sự góp mặt của HTX Nông Nghiệp Số tạo ra bước chuyển biến lớn trong hoạt động sản xuất và xúc tiến thương mại tại Liên hiệp HTX cam Cao Phong.
Ông Lê Anh Hoàng – Tổng Giám đốc HTX, chia sẻ: “Việc bảo vệ thương hiệu nói thì dễ nhưng thực hiện không đơn giản. HTX chọn liên kết với 3 HTX còn lại, vốn chuyên về sản xuất nhưng chưa mạnh về công nghệ, nhằm tạo nên một chuỗi sản xuất hoàn chỉnh”.
Trên nền tảng số hóa, Liên hiệp HTX cam Cao Phong đã tổ chức liên kết, kết nối thị trường với các sàn giao dịch nông sản, siêu thị lớn như Big C, MM Mega Market, sàn giao dịch Bắc miền Trung và các tỉnh phía Nam, mở ra cơ hội tham gia, quảng bá thương hiệu tại hàng loạt hội chợ, triển lãm thương mại ở nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Tp.HCM…
Chủ tịch Liên hiệp HTX Từ Quang Hà, cho hay: “Việc triển khai tem điện tử giúp các HTX trong liên hiệp nâng cao uy tín, ngăn chặn tình trạng giả mạo. Quá trình sản xuất khoa học, hiệu quả hơn, không chỉ về giá trị kinh tế mà còn bảo đảm sản xuất an toàn, ATLĐ”.
Đơn cử, với phương thức sản xuất mới, các công đoạn tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe như phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân, tưới nước… đều có ứng dụng máy móc, các chỉ số an toàn về môi trường nước, đất, không khí cũng được giám sát chặt chẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo ATLĐ cho thành viên.
Theo thời báo kinh doanh