Sơ kết thực hiện Luật HTX 2012 lĩnh vực GTVT: Mổ xẻ điểm nghẽn, khơi thông rào cản

Chiều 26/6, Hội nghị sơ kết thực hiện Luật HTX 2012 trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) đã tiến hành “mổ xẻ”, phân tích những điểm yếu còn tồn tại và đưa ra những phương án nhằm khơi thông những điểm nghẽn, tạo sức bật cho các HTX trong lĩnh vực GTVT phát triển.

Báo cáo tại Hội nghị, tính đến tháng 5/2017, cả nước có 738 HTX chuyên trong lĩnh vực GTVT, tăng 101 HTX so với thời điểm Luật HTX 2012 có hiệu lực. Số thành viên HTX tăng hơn 14.000 người, đạt 35.000 người (so với năm 2013), số lao động làm việc trong HTX đạt 30.000 người, tăng khoảng 10.000 người.

Doanh thu bình quân HTX đạt 500 triệu đồng/HTX, tăng gần 90 triệu đồng so với thời điểm năm 2013, lãi bình quân đạt 23 – 25 triệu đồng/HTX (tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 2013).Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX đạt trên 40 triệu đồng/năm (tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 2013).

Mổ xẻ các điểm nghẽn

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định: “Phong trào HTX trong lĩnh vực GTVT đang hoạt động tích cực. Về số lượng HTX chưa nhiều nhưng hiệu quả đem lại cao, tạo ra nhiều việc làm. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những điểm bất cập về nhân lực, trình độ điều hành, an toàn lao động, cơ cấu tổ chức và chế độ chính sách”.

Về những khó khăn của HTX vận tải trong 5 năm qua, ông Hoàng Văn Luận – Chủ tịch HĐQT HTX Vận tải Đoàn Kết (Lạng Sơn), chia sẻ: “Khó khăn chung trong phong trào HTX tại Lạng Sơn (hiện có 8 HTX) còn mạnh mún, vì vậy, cần có chính sách mở rộng, thu hút tập trung hơn để nhân số lượng HTX lên”.

Vấn nạn “xe dù, bến cóc” vẫn là nỗi ám ảnh của các HTX vận tải. Ông Luận chỉ ra tình trạng các xe hợp đồng trá hình, hoạt động công khai, cướp khách trắng trợn đang gây nhiều khó khăn cho HTX Đoàn Kết và các HTX vận tải trên địa bàn.

Cùng ý kiến, đại diện HTX Vận tải Tuyên Quang cho biết: “Tình trạng xe dù bến cóc đang gây ra sự cạnh tranh không công bằng, gây mất trật tự xã hội, cản trở sự phát triển của HTX vận tải. Đề nghị Bộ GTVT và cơ quan chức năng “siết” lại hoạt động vận tải, tạo môi trường bình đẳng trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe ô tô”.

Vấn đề thuế, phí cũng đang là tồn tại, gây cản trở hoạt động của HTX. Đại diện Hiệp hội HTX Vận tải Cần Thơ cho rằng thủ tục đăng ký HTX còn nhiều rào cản. Quy định người kinh doanh tại nghề khác thì không được đăng ký kinh doanh vận tải, khiến nhiều thành viên rút xe đi chỗ khác, HTX mất phương tiện.

“Hiện tại, mỗi địa phương quy định mức thuế, phí khác nhau. Các thành viên đang phải chi trả nhiều loại thuế, phí, gây tác động tiêu cực vào nguồn thu của HTX, ảnh hưởng đời sống của các thành viên. Vì vậy, các cơ quan quản lý cần thống nhất về thuế, phí, tạo điều kiện cho HTX hoạt động thuận lợi hơn”, đại diện Hiệp hội HTX Vận tải Cần Thơ cho hay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì Hội nghị

Khơi thông rào cản

Tại Hội nghị, hầu hết các HTX đều cho rằng chính sách ưu đãi vốn còn nhiều tồn tại khiến khả năng tiếp cận vốn vay của các HTX còn nhiều khó khăn. Trước thực tế này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các cơ quan quản lý làm rõ việc vì sao các HTX đều bày tỏ khó khăn về vốn vay, dù đã có nhiều chính sách được đưa ra.

Để nâng tầm các HTX vận tải, anh Nguyễn Xuân Tuấn – đại diện HTX Toàn Cầu, cho rằng: “Công tác xúc tiến thương mại rất quan trọng, làm tốt việc này sẽ giúp các thành viên an tâm làm việc, hiệu quả cao hơn. Công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng rất quan trọng, cần nhiều hơn những khóa tập huấn, nâng cao trình độ quản lý, trình độ nghiệp vụ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tích cực biểu dương, khen thưởng những thành viên có thành tích tốt. Đồng thời, hoàn thiện bộ máy hoạt động, củng cố đời sống thành viên. Tăng cường liên kết với các đối tác, nhằm nâng cao năng lực kinh doanh, tạo lợi ích cao hơn. Đẩy mạnh ứng dụng KH-CN, nhằm tìm kiếm thị trường, giảm chi phí, nguyên liệu, nhân lực mang lại lợi ích lớn”.

Các HTX đều đồng tình cần nhiều chính sách vay vốn, lãi suất ưu đãi hơn để tạo động lực cho HTX phát triển. Đặc biệt, cần xây dựng các mô hình điển hình để khuyến khích các thành viên tham gia. Chỉ cần hoạt động hiệu quả thì không cần mời người dân cũng tham gia HTX.

Ở một góc nhìn khác, anh Thường – đại diện HTX Vận tải đường thủy Rạch Giá (Kiên Giang), cho rằng: “Cần rà soát, chấn chỉnh lại việc gắn các thiết bị giám sát hành trình. Thực tế cho thấy nhiều thiết bị chưa đạt chuẩn, nhưng vẫn được thông qua”.
Về vấn đề bảo hiểm xã hội cho lái xe của HTX, anh Nguyễn Văn Long – HTX Dịch vụ vận tải Sơn Hà (Quảng Ninh) chia sẻ: “Do đặc thù công việc, lái xe thường xuyên phải chuyển công tác, vì vậy cơ quan chức năng cần nghiên cứu lại để điều chỉnh cho sát với thực tế”.

Theo thời báo kinh doanh