Viện Phát triển kinh tế hợp tác: Nâng cao kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử và tư vấn quản lý tiêu thụ nông sản đối tượng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia

Nằm trong kế hoạch thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia: Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS & MN) giai đoạn 2021 -2030 giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025, từ ngày 2-4-2025, Viện Phát triển kinh tế hợp tác (PTKTHT) chủ trì, phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hà Giang, chính quyền địa phương hai huyện Yên Minh và Xín Mần triển khai chương trình tập huấn nâng cao năng lực thương mại điện tử cho thành viên hợp tác xã (HTX) và đại diện các hộ sản xuất kinh doanh vùng đồng bào DTTS & MN; tư vấn quản lý tiêu thụ nông sản, thí điểm nhân rộng các giải pháp, sáng kiến phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị hiệu quả.

Tham gia hội nghị tập huấn có: Lãnh đạo Viện PTKTHT, đại diện chính quyền địa phương, các chuyên gia, giảng viên và đông đảo cán bộ, thành viên HTX và hộ sản xuất kinh doanh vùng đồng bào DTTS & MN, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật (không có sinh kế ổn định). Hội nghị lần này tập huấn cho các đối tượng Chương trình mục tiêu quốc gia về các nội dung sâu rộng như: Tạo lập, biên tập thông tin, nội dung số, phương pháp truyền thông quảng bá hình ảnh và sản phẩm công nghệ số trong phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị; Ứng dụng chuyển đổi số trong quy trình sản xuất, kinh doanh tại HTX (truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử: tiktok, shopee, lazada, tiki…); Tập huấn các kỹ năng quản lý, phục vụ cho việc bán hàng trên mạng (quản trị gian hàng, quảng cáo sản phẩm, tạo lập và quản lý đơn hàng, thanh toán và vận chuyển đơn hàng); Hướng dẫn một số kỹ thuật canh tác bền vững trong nông nghiệp (sản xuất theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP….); Tập huấn một số kỹ năng nâng cao giá trị nông sản thông qua xây dựng thương hiệu sản phẩm (cải tiến bao bì, nhãn mác, đăng ký sở hữu công nghiệp…); Hướng dẫn một số biện pháp liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị; Hướng dẫn về giải pháp ứng dụng công nghệ số trong giới thiệu sản phẩm nông sản, bán hàng và kết nối nông sản; Xây dựng ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá, kết nối và xúc tiến thương mại cho sản phẩm nông sản (tờ rơi, video, sổ tay hướng dẫn kỹ thuật…) liên quan đến nội dung tập huấn.

Quang cảnh buổi họp xây dựng chương trình, nội dung tập huấn

Trên cơ sở nghiên cứu mục tiêu và đối tượng, chương trình, nội dung của hội nghị tập huấn lần này được xây dựng bám sát theo thực tế nhu cầu đào tạo của địa phương, phù hợp với khả năng nhận thức của bà con. Qua các bài thu hoạch và thực hành đảm bảo 100% học viên nắm vững kiến thức, áp dụng có hiệu quả trong công tác triển khai sản xuất kinh doanh. Lớp tập huấn được tổ chức nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong xây dựng thương hiệu và thương mại hóa sản phẩm cho các HTX vùng DTTS & MN; qua đó, các HTX tiếp cận được nhiều khách hàng, đối tác. Các HTX,  cán bộ phụ trách tham mưu hoạt động quản lý Nhà nước về HTX nâng cao nhận thức trong lĩnh vực kinh tế tập
thể, từ đó có kế hoạch phát triển HTX nâng cao chuỗi giá trị nông sản và sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị.

Đây cũng là dịp để các HTX, các học viên giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay từ các mô hình phát triển kinh tế tập thể, trao đổi những thuận lợi, khó khăn để cùng nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đồng thời xây dựng mối liên kết giữa các HTX, áp dụng kinh tế chia sẻ bằng cách chia sẻ tài nguyên, tài sản và dịch vụ giữa cá nhân, HTX, tận dụng các nền tảng công nghệ để tạo điều kiện cho các giao dịch, từ đó giúp việc sử dụng tài nguyên hiệu quả và phát triển cộng đồng.