HTX Anh Đào với cuộc chiến “mở cửa” thị trường rau sạch

 

Đầu những năm 2000, khái niệm “rau sạch”, “rau an toàn” hoàn toàn xa lạ với thị trường và người tiêu dùng. Nhưng với tư duy khác biệt, 7 người nông dân Đà Lạt, với số vốn vỏn vẹn 7 triệu đồng trong tay, đã quyết tâm tổ chức sản xuất bài bản trong một mô hình HTX, tiến hành tự trồng và kinh doanh rau sạch.

Sau những khởi đầu đầy khó khăn, đến năm 2013, tổng vốn điều lệ của HTX Anh Đào tăng lên 19 tỷ đồng. Đến nay, mỗi năm HTX cung ứng ra thị trường 50.000 tấn rau củ với doanh số 180 tỷ đồng.

Hiện HTX có 22 hộ thành viên, 80 hộ nông dân liên kết, với tổng diện tích canh tác khoảng 270ha (gồm đất của xã viên, hộ liên kết và đất do HTX chủ động thuê lại theo chính sách của tỉnh). Tổng số người lao động (cả cố định và thời vụ) của HTX lên tới hơn 200 người.

Chớp thời cơ để vượt khó

Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, ông Nguyễn Công Thừa – Giám đốc HTX Anh Đào, kể: “Chúng tôi bắt đầu chỉ với hơn 7 triệu đồng, vài ha đất và một khát vọng làm giàu. Dù đã lường trước những khó khăn nhưng khi bắt đầu, những thất bại vẫn vượt ngoài sức tưởng tượng và kiểm soát của chúng tôi”.

“Rau sạch làm ra đắt hơn so với rau thường, trong khi hình thức không khác biệt nhiều. Các đối tác tiêu thụ cứ đến rồi bỏ đi, mục tiêu trở thành đầu mối cung cấp rau sạch bị “phá sản”. Chúng tôi phải tự đem ra chợ bán, thuyết phục từng khách hàng, nhưng số lượng bán ra rất hạn chế”, Giám đốc Nguyễn Công Thừa nói.

Tuy nhiên, chính những ngày “mòn mỏi” tiếp thị ngoài chợ Đà Lạt đã tạo ra bước ngoặt cho HTX Anh Đào non trẻ. Nhóm bán hàng của HTX đã gặp được người đứng đầu hệ thống siêu thị Co.opmart đi khảo sát để tìm nguồn hàng. Chớp thời cơ, họ đã mời đại diện siêu thị về tận cơ sở HTX để tham quan mô hình sản xuất rau an toàn.

Mô hình sản xuất của HTX đã hoàn toàn thuyết phục đại diện của Co.opmart. Và, sau mẫu sản phẩm đầu tiên đạt chất lượng, đơn hàng lớn bắt đầu đến với HTX. Co.opmart đặt hàng HTX cung ứng 500kg rau/ngày với giá thu mua cao hơn thị trường 10 – 15%.

Kho lưu trữ, bảo quản hiện đại của HTX Anh Đào

Cơ hội đã mở ra và rất nhanh chóng, HTX quyết định nâng vốn điều lệ lên 500 triệu đồng, người góp ít 20 triệu, người nhiều 120 triệu, kết nạp thêm 10 thành viên, nâng diện tích trồng rau của HTX lên gần 40ha. “Chỉ có sản xuất quy mô lớn, với khoa học kỹ thuật hiện đại mới có thể đem lại thành công”, Giám đốc Nguyễn Công Thừa nói thêm.

Đáp ứng đủ số lượng và chất lượng, HTX đã được tỉnh Lâm Đồng cấp chứng nhận thương hiệu “Rau Đà Lạt”. Trên những cơ sở đó, HTX tiến hành mở các cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm, đồng thời, chủ động liên kết với các hệ thống siêu thị trên địa bàn. Do đã được chấp nhận tại Co.opmart nên các sản phẩm rau sạch của HTX nhanh chóng chiếm được niềm tin của các siêu thị khác.

Liên kết để vươn tầm

HTX Anh Đào đặt mục tiêu tới năm 2022 sẽ có 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm bao phủ khắp cả nước. Không chỉ cung ứng sản phẩm trong nước, HTX kết hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh để đăng ký thương hiệu tại một số nước châu Á để xuất khẩu như Singapore, Campuchia, Hàn Quốc…

Đại diện HTX Anh Đào cho biết, mỗi tháng đội vận tải của HTX có 8 chuyến xe lạnh chở rau củ (mỗi xe 14 – 15 tấn) ra miền Trung, 8 chuyến ra Hà Nội và ngày nào cũng có xe cung cấp cho thị trường miền Nam.

Để có được những thành quả trên, HTX thực hiện một cơ chế liên kết kinh tế tập thể rất linh hoạt. Ngoài 22 hộ thành viên có đất sản xuất được HTX đầu tư vốn sản xuất và bao tiêu đầu ra, HTX còn liên kết với 80 hộ nông dân, rồi thuê lại đất theo chính sách của tỉnh để đầu tư. Các hộ liên kết được hỗ trợ chi phí đầu vào và thanh toán khi bán sản phẩm cho HTX.

HTX trở thành “bệ đỡ” cho các thành viên và các hộ liên kết khi trở thành đơn vị cung ứng vốn sản xuất, trực tiếp hướng dẫn chuyển giao, ứng dụng công nghệ, hỗ trợ “đầu vào” sản xuất từ giống, phân bón, kỹ thuật tới khâu thu gom, chuyên chở, bao tiêu sản phẩm đầu ra…

Từ năm 2014 đến nay, thu nhập bình quân của người lao động tại HTX đạt 4 – 5,5 triệu đồng/người/tháng, được đóng bảo hiểm y tế và BHXH.

HTX Anh Đào đang ngày càng lớn mạnh.Tuy nhiên, theo Giám đốc Nguyễn Công Thừa, cạnh tranh thị trường đang ngày càng gay gắt, để giữ được sức cạnh tranh, HTX đang rất sát sao trong việc bảo đảm chất lượng, giữ vững thương hiệu, bảo đảm chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Văn Nguyễn

Tag

 

Tin mới hơn:

Tin liên quan