HTX Ta Gia: Sức bật kinh tế từ mô hình nuôi cá lồng

Năm 2017, HTX thanh niên Ta Gia (xã Ta Gia, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) được thành lập, trở thành bệ phóng khởi nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho thành viên, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương, nhờ mô hình nuôi cá lồng theo hướng an toàn.

Sau hơn 2 năm hoạt động, HTX Ta Gia thu hút 7 thành viên, toàn bộ đều là đoàn viên, thanh niên có chung chí hướng tại địa phương. HTX đang phát triển 10 lồng cá (dung tích bình quân 70 – 90 m3/lồng), với các loại cá thế mạnh của vùng như cá trắm, rô phi (rô phi đỏ, rô phi đơn tính), cá trê…

Nhờ tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, chú trọng an toàn lao động (ATLĐ), các lồng cá của HTX đang cho thấy sự phát triển ổn định, khả năng đề kháng và chịu rét tốt, năng suất, chất lượng các sản phẩm liên tục được nâng lên, đáp ứng nhu cầu cao của thị trường.

Chú trọng kỹ thuật

Anh Lường Văn Chùm – Giám đốc HTX Ta Gia, chia sẻ: “Để phát huy hiệu quả của mô hình, khoa học – kỹ thuật là điều kiện tiên quyết. Vì vậy, ngay từ khi thành lập, HTX đã cử cán bộ đi tập huấn, nắm vững quy trình nuôi cá lồng trên sông và hồ chứa, từ thiết kế lồng nuôi, vị trí neo đến kỹ thuật chăm sóc an toàn”.

Về vị trí neo lồng, HTX tiến hành tham khảo ý kiến chuyên gia và nghiên cứu kỹ lưỡng về chất lượng nước, nhiệt độ, độ pH, dòng chảy, vật chất lơ lửng, vi sinh vật… Vị trí đặt lồng được tính toán thuận lợi về giao thông để tiện cho việc cung cấp con giống, thức ăn, chăm sóc, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm.

Các lồng nuôi của HTX được thiết kế bảo đảm độ thông thoáng, lưu thông nước tốt, cụm lồng vừa đảm bảo khoảng cách chuẩn, vừa có đầy đủ các bộ phận khung lồng, phao, nhà bảo vệ, dây neo, đá ghiềm… bảo đảm sự vững chắc của cụm lồng.

Về kỹ thuật nuôi, các thành viên HTX đều được trang bị kiến thức về cách chọn giống và thả giống, thức ăn và chế độ cho ăn, quy trình chăm sóc và quản lý lồng nuôi (với hai công đoạn quan trọng là theo dõi sức khỏe của cá và vệ sinh lồng nuôi).

Việc tuân thủ đúng kỹ thuật nuôi đang giúp HTX bảo đảm năng suất, hiệu quả kinh tế của các lồng cá, đồng thời, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường (chất thải của cá, thức ăn thừa…), bảo đảm sức khỏe, ATLĐ cho thành viên trong quá trình chăm sóc.

mo-hinh-nuoi-ca-long-JPG-7472-1554128272

Mô hình nuôi cá lồng của HTX đang cho hiệu quả và an toàn cao

Điểm tựa khởi nghiệp

Tham gia HTX từ những ngày đầu, anh Lò Văn Thưởng cho biết: “Với mục tiêu hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn lập nghiệp, cụm nuôi cá của HTX được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí làm lồng, còn lại các thành viên tự đối ứng giống, thức ăn, kỹ thuật nuôi”.

Nhờ sự đầu tư bài bản, mô hình của HTX hiện đang mang lại doanh thu cao cho 7 thành viên chính thức và tạo việc làm cho hơn 10 lao động, với mức lương bình quân 3 – 5 triệu đồng/người/tháng. Thị trường ổn định, các lồng cá cho doanh thu ổn định 50 – 70 triệu đồng/lồng/năm.

“Không chỉ đầu tư nâng cao hiệu quả kinh tế, HTX còn chú trọng phát triển trình độ nhân lực, khoa học – kỹ thuật, bảo đảm sự phát triển bền vững, nâng cao ATLĐ cho thành viên, người lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang lại các sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”, anh Thưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh cá lồng, các thành viên HTX còn tận dụng diện tích nước mặt để nuôi thủy cầm (vịt, ngan, ngỗng). Hiện tại, HTX đang duy trì đàn vịt gần 1.000 con, bình quân mỗi năm đưa ra thị trường 800 con vịt thương phẩm, 10.000 quả trứng, mang lại lợi nhuận xấp xỉ 50 triệu đồng.

Để nâng cao hiệu quả, bên cạnh tiếp tục nâng cao khoa học kỹ thuật, bảo đảm các yếu tố về ATLĐ, vệ sinh môi trường, HTX đang tích cực tìm kiếm, liên kết với các đối tác nhằm mở rộng thị trường, bảo đảm giá bán cao và ổn định cho thành viên.

“Để sản phẩm có đầu ra ổn định, ngoài các bếp ăn, khu công nghiệp, khu chợ đầu mối trong tỉnh, HTX đang tính đến việc mở rộng thị trường tại các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Lào Cai, Sơn La…”, Giám đốc Lường Văn Chùm cho hay.

HTX cũng đang đầu tư hoàn thiện mô hình nuôi thủy sản sạch – an toàn theo chuỗi giá trị, tăng tỷ lệ sản phẩm được sơ chế trước khi xuất bán, nhằm chinh phục các thị trường khó tính như siêu thị, chuỗi thực phẩm sạch trên địa bàn cả nước.

Việc chinh phục các thị trường khó tính là cơ sở để HTX hướng tới mục tiêu xây dựng và nâng tầm thương hiệu thủy sản Ta Gia, vịt Mường Mít, từ đó, nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và ATLĐ cho thành viên.

Theo thời báo kinh doanh

 

 

Tin liên quan